VĂN HÓA ĐÓNG CỌC TRE XÂY NHÀ CAO TẦNG


"Kết cục của trận đánh đã được quyết định trước khi hai bên khai hỏa". Tôn Tử

Cafe sáng, đọc tin về một đại gia lớn nhất nhì ở Hải Phòng vừa bị bắt do vỡ nợ, tôi tự hỏi những nguyên nhân nào đã dẫn đến hậu quả một đại gia với tài sản hàng ngàn tỷ lại có ngày vỡ nợ và phải bán công ty với 1$. Đây không phải là công ty nhà nước mà là một công ty tư nhân, chắc chắn rất nhiều người trong chúng ta không thể so với với trí thông manh của mấy đại gia này....Tôi nghĩ ngoài bệnh tham còn có bệnh chủ quan và tính phiêu của văn nghệ sỹ.

Tôi nhớ lại hơn 10 năm trước, khi tôi xây nhà, có tham vấn những người có nhiều kinh nghiệm xây nhà tư, ai cũng bảo đóng cọc tre là OK, xây nhà bốn năm tầng cũng được. Tôi tìm hai chuyên gia về xây dựng của trường ĐHXD và ĐHKT để tư vấn và quyết định chọn phương án nhồi cọc bê tông. Rất tiếc là, do hàng xóm chưa hiểu về kỹ thuật mới nên ngăn cản vô lý nên tôi đành phải làm móng cọc tre, cho nên bây giờ mặc dù có nhu cầu nhưng tôi không thể xây cao thêm tầng nữa. Mấy đại gia phá sản chắc cũng giống tôi, móng cọc tre nhưng lại muốn xây nhà chọc trời! Tôi nghĩ việc này có liên quan đến văn hóa bảo thủ của dân mình, quá đề cao truyền thống, cảm tính nặng ...

Văn hóa "làng" trong quản trị doanh nghiệp

Dù kinh tế có suy thoái, mấy cái quán nhậu ở xứ mình bốn mùa đều đông khách. Có thể do thói quen thích tự do thể hiện ồn ào chỗ đình đám. Đi đâu cũng thấy đàn ông, đàn bà, trẻ em, người lớn chém gió chém bão.

Cũng như cơ thể con người, sức khỏe tài chính của một tổ chức sẽ thay đổi theo thời gian. " Một cơ thể muốn khỏe mạnh thì phải thường xuyên tập luyện, khám sức khỏe định kỳ, phát hiện và kịp thời chữa trị những căn bệnh khi chúng vừa mới bắt đầu, chứ không phải là những việc mà chúng ta sẽ phải làm khi nhập viện cấp cứu." trích bài viết của ông Nguyễn Đình Nhơn, Chủ Tịch Công Ty Vinabull khi bàn về tái cấu trúc doanh nghiệp.

Dự báo rủi ro - Tăng sức mạnh cạnh tranh

Vì ở nơi hay động đất, người Nhật nghiên cứu thí nghiệm động đất để kiểm tra căn nhà chịu được động đất bao nhiêu độ? Doanh nghiệp cũng nên làm như vậy. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra với doanh nghiệp khi doanh thu bị giảm 10%, mất khách hàng lớn,  lãi suất vay tăng thêm 2%...

Các doanh nghiệp của Việt Nam coi trọng các mối quan hệ bên ngoài nhiều hơn là quản trị nội bộ. Vay mượn đầu tư trong khi quản lý yếu chả khác gì làm nhà chỉ để ý xây thật cao đẹp mà không đầu tư vào nền móng.

Chủ đề: Chủ doanh nghiệp kiểm tra sổ sách kế toán như thế nào?








3 nhận xét:

  1. Don gian, de hieu va day y nghia. Nhieu doanh nghiep co he thong quan ly, phan tich day du van chet nhu thuong vi cu tap trung vao nhung cai xa voi nhung quen mat cac triet ly don gian nhu bai viet da de cap. Co thoi gian se cung dong gop voi anh 1 bai.

    Cù Anh Tuấn
    Giám đốc
    Techcombank

    Trả lờiXóa
  2. Mot bai hoc hay. Em cam on anh Xuyen da chia se!

    Hà Minh Châu
    Chief Learning Officer
    ACT

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của anh Nguyễn Sơn Xuyên rất hay , đúng cái nhìn của chuyên gia tài chính! Làm chủ doanh nghiệp mà ko biết đọc bảng cân đối kế toán, chỉ số tài chính thì rất thiệt thòi, mà doanh nghiệp VN lại đa phần là vậy!
    Dương Cua
    Công ty CMC

    Trả lờiXóa

Người theo dõi